ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน และงานบวงสรวงเจ้าหลวงภูคา



เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน

 เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน และงานบวงสรวงเจ้าหลวงภูคา

          เพื่อสืบสานและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม รวมถึงประเพณีอันดีงาม พร้อมกับเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปัว จังหวัดน่าน ดังนั้น เทศบาลตำบลปัว จึงขอเชิญร่วมงาน "เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน และงานบวงสรวงเจ้าหลวงภูคา" ระหว่างวันที่ 10 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว

          โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแข่งขันกีฬาชนิดต่าง ๆ, การแสดงชนเผ่า, การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง, การจัดนิทรรศการการออกร้านของแต่ละหน่วยงาน, การแสดงสินค้า OTOP, การเดินแฟชั่นโชว์, มหกรรมสินค้าลดค่าครองชีพ (สินค้าอุปโภค-บริโภค), มหกรรมสินค้าราคาถูก, สวนสนุก, การประกวดธิดาเจ้าหลวงภูคา และการแสดงคอนเสิร์ต

          สำหรับ "ต้นชมพูภูคา" เป็นพืชหายากชนิดหนึ่งของโลก มีดอกสีชมพูอมขาว พบแห่งเดียวที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน เคยค้นพบในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศจีนและตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จากนั้นก็ไม่มีการค้นพบอีกเลย และอาจจะสูญพันธ์จากโลกไปแล้ว จนในปี พ.ศ. 2552 ได้มีการค้นพบอีกครั้งโดย ดร.ธวัชชัย สันติสุข นักพฤกษศาสตร์คนสำคัญของประเทศไทย ณ อุทยานแหงชาติดอยภูคาแห่งนี้ 

          นักท่องเที่ยวที่สนใจธรรมชาติ นอกจากดอกชมพูภูคาแล้ว อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ยังมีพืชพันธุ์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น เต่าร้างยักษ์ ซึ่งเป็นปาล์มที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ มีลำต้นสูงใหญ่กว่าต้นเต่าร้างทั่วไปถึง 2 เท่า เมื่อโตเต็มที่จะสูงประมาณ 8-12 เมตร เมเปิล (ก่วมภูคา) ซึ่งต้นเมเปิลนี้พิเศษตรงที่ว่า เมื่อตอนต้นเล็กใบจะมี 5 แฉก และเป็นสีแดงทั้งต้น เมื่อโตขึ้นมาใบจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวและเหลือเพียง 3 แฉก แต่พอแก่มาใบจะกลับเป็นสีแดงอีกครั้ง

          ที่มา: เทศบาลตำบลปัว โทรศัพท์ 0 5479 1495 และ ททท. สำนักงานแพร่ 0 5452 1118

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น